ข้อมูล eBook

ชื่อ: เคล็ดลับคู่รัก Inside Sexual Relationship

ผู้แต่ง: พญ.ชัญวลี ศรีสุโข

สำนักพิมพ์: บริษัท ออลเดย์ ช็อปปิ้ง จำกัด

หมวดหลัก: สุขภาพ

คงเหลือ: 1

เนื้อหา

ทำไมคนเราถึงมีคู่รักและต้องมี Sex? นอกจากสร้างครอบครัวแล้ว เซ็กซ์ยังมีประโยชน์นานัปการ จากผลการวิจัยปี ค.ศ. 1994 ในการประชุม World Congress of Sexology ครั้งที่ 14
ประกาศว่า ความสุขทางเพศ รวมถึงการช่วยตนเอง เป็นแหล่งเกิดของสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพทางจิตวิญญาณ (Physicalhealth, Mental health, Spiritual health)
และให้ถือเป็นสิทธิของมนุษย์ทุกคน (Human right)
1. เซ็กซ์ทำให้อายุยืน จากการศึกษาในอังกฤษ พบว่าชายที่มีการหลั่ง 2 ครั้งต่อสัปดาห์หรือมากกว่า โอกาสเสียชีวิตลดลงร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับชายที่มีการหลั่งแค่เดือนละครั้ง
2. เซ็กซ์ลดการเกิดโรค ด้วยการถึงจุดสุดยอด ทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนเพศชาย DHEA ทั้งในหญิงและชาย ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจโรคหลอดเลือด เบาหวาน และโรคอ้วน
จากการเบิร์นพลังงานและไขมันสัมพันธ์กับคนที่มีกิจกรรมทางเซ็กซ์สม่ำเสมอมักชอบออกกำลังกาย
3. เซ็กซ์ลดมะเร็ง การมีเซ็กซ์เพิ่มฮอร์โมนออกซิโตซินและฮอร์โมนเพศชาย (Oxytocin and DHEA) ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม แม้ไม่มีลูก หากมีเซ็กซ์ โอกาสเกิดมะเร็งเต้านมต่ำกว่าคนไม่มีเซ็กซ์
งานวิจัยใน ค.ศ.2004 พบการหลั่ง 21 ครั้งต่อเดือน ลดมะเร็งต่อมลูกหมาก เชื่อว่าเพราะมีการล้างสารก่อมะเร็งออกไปพร้อมการหลั่ง และการถึงจุดสุดยอดลดความเครียด
ช่วยป้องกันการแบ่งตัวของเซลล์ที่ผิดปกติ
4. เซ็กซ์เพิ่มความอ่อนเยาว์ (Youthfulness) งานวิจัยต่อเนื่องกว่า 10 ปีในหญิงชายชาวยุโรปและอเมริกาจำนวน 3,500 คน พบว่าปัจจัยที่ทำให้ดูอ่อนกว่าวัย 7-12 ปี เรียกซูเปอร์ยัง (Superyoung)
ที่มีนัยสำคัญสูงคือ การมีกิจกรรมทางเพศสม่ำเสมอ (Active sexual life) อาทิตย์ละ3 ครั้งโดยเฉลี่ย
5. เซ็กซ์บ่อยและถึงจุดสุดยอด ทำให้มีลูกง่าย จากงานวิจัยปี 2002ในสหรัฐอเมริกา พบว่าเซ็กซ์ที่ถึงจุดสุดยอดทำให้ไข่ตก ประจำเดือนมาตรงมีลูกง่าย การศึกษาในปี 1998 พบว่าจุดสุดยอดของฝ่ายหญิง
มีการหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซินทำให้เกิดผนังมดลูกหดตัว ดูดอสุจิขึ้นไปผสมกับไข่ค้างอยู่ในช่องคลอดนาน 10-15 นาที ทำให้มีโอกาสท้องมากขึ้น
6. เซ็กซ์ลดอาการปวดเรื้อรัง ลดอาการช่องคลอดแห้งและทำให้อวัยวะเพศชายแข็งตัวดี จุดสุดยอดทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซินและเอ็นดอร์ฟิน ช่วยให้หลับสนิท และฮอร์โมนคอร์ติโคสเตียรอยด์
ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดอาการปวดเรื้อรัง เช่น ปวดข้อ ปวดหัว ไมเกรน ปวดท้องปวดประจำเดือน
7. เซ็กซ์มีผลดีต่อสุขภาพจิต อารมณ์ สังคม และจิตวิญญาณ (Psychological, Emotional, Social and Spiritual Health) ลดซึมเศร้า มีสุขภาพจิตดี เชื่อว่าเป็นผลจากฮอร์โมนออกซิโตซินที่ทำให้ผ่อนคลาย
คู่ที่พึงพอใจในเซ็กซ์ทำให้สัมพันธภาพมั่นคง ผูกพันกันทางจิต